banner

Những điều cần lưu ý khi phun thuốc diệt muỗi sốt xuất huyết

Thứ ba - 21/11/2017 00:56
Khi phun thuốc diệt muỗi sốt xuất huyết bạn cần hết sức chú ý tới tỷ lệ pha chế thuốc, cách phun và cách bảo đảm an toàn cho bản thân.
Những điều cần lưu ý khi phun thuốc diệt muỗi sốt xuất huyết
Những điều cần lưu ý khi phun thuốc diệt muỗi sốt xuất huyết

Thực trạng công tác phun thuốc diệt muỗi sốt xuất huyết

Muỗi là một trong những loại côn trùng phổ biến nhất và nguy hại nhất trên thế giới. Thông thường, khi bị muỗi đốt chúng sẽ chỉ phải chịu đựng cảm giác ngứa ngáy, nổi tịt trên da khoảng vài giờ đến vài ngày. Nhưng cũng có một số trường hợp mặc bệnh dịch nguy hiểm từ vết đốt của muỗi. Trong đó, có một loại muỗi khi đốt dễ gây bệnh sốt xuất huyết – một dịch bệnh nguy hiểm hàng đầu với con người, có thể xảy ra với bất kì.
 

Đáng lo ngại là theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng của các địa phương cho thấy, mỗi đợt phun thuốc diệt trừ muỗi để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết đều có một tỷ lệ không nhỏ các hộ gia đình từ chối hợp tác vì sợ mùi, sợ độc hại. Lo lắng của người dân đương nhiên là chính đáng, song không cần thiết. Bởi hiện nay, các loại thuốc được sử dụng để phun diệt muỗi dập dịch sốt xuất huyết đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm, cấp phép lưu hành, khẳng định không gây hại cho sức khỏe con người.

Ngược lại, chính việc không phun thuốc mới đe dọa đến an toàn của bạn và người thân. Nhất là khi hàng xóm, cư dân quanh khu vực bạn sinh sống đã có người mặc sốt xuất huyết thì khả năng nhiễm bệnh của bạn sẽ càng cao. Thay vì cứ tự truyền tai nhau các mẹo diệt muỗi, đuổi ruồi, các bước tiêu diệt gián dân gian… vừa tốn công sức, vừa kém hiệu quả thì bạn nên tuân theo chỉ dẫn của các cơ quan chức năng để đảm bảo xử lý côn trùng đúng cách và triệt để.

Những điều cần lưu ý khi phun thuốc diệt muỗi sốt xuất huyết

– Khi địa phương có dịch sốt xuất huyết hay khu vực dân cư xung quanh đã có người mắc bệnh thì bạn cần thiết phải tiến hành phun thuốc diệt muỗi nếu không muốn sức khỏe của bản thân và người nhà bị đe dọa.

– Dù bạn hợp tác để Trung tâm Y tế dự phòng phun thuốc hay liên hệ với các công ty dịch vụ diệt chuột giá rẻ và diệt côn trùng chuyên nghiệp thì cũng cần chú ý tới loại thuốc được sử dụng. Theo đó, chỉ dùng thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được Bộ Y tế chứng nhận an toàn, cấp phép lưu hành.

– Mặc dù được khẳng định là không gây độc, song bạn vẫn nên chủ động đề phòng bằng cách rời khỏi nhà ít nhất 30 phút sau khi phun để tránh hít phải hơi thuốc. Các hoạt động sinh hoạt có thể trở lại bình thường sau 60-90 phút là an toàn nhất.

– Trước lúc phun xịt ở khu vực nào thì các hộ gia đình trong khu đó đều được thông báo trước về thời gian phun. Khi phun thuốc cần mở rộng tất cả các cánh cửa, đồng thời che đậy bể nước, thức ăn… một cách cẩn thận.

– Người dân tuyệt đối không đi theo sau nhân viên/kỹ thuật viên phun thuốc.

– Việc phun thuốc cần được thực hiện bởi đơn vị có chức năng trong lĩnh vực này. Chỉ chuyên gia mới có thể đảm bảo thuốc được pha chế đúng tỷ lệ, phun đúng cách, đúng quy trình và đúng thời điểm.

– Phun thuốc muỗi là biện pháp tiêu diệt muỗi tức thì và tập trung vào muỗi trưởng thành. Để có thể diệt tận gốc, không cho muỗi quay trở lại thì bạn cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, không để nước tồn đọng và chú ý tiêu diệt bọ gậy, lăng quăng… Chỉ có như vậy mới có thể diệt muỗi một cách lâu dài, triệt để./.
 

Tác giả bài viết: Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây